วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตามดู กว่าจะได้เห็นแก้วมังกรเป็นสีแดง

    ที่บ้านของฉันมีต้นแก้วมังกรอยู่สามสี่ต้น  โดยคนปลูกไม่ได้ตั้งใจจะปลูกไว้เพื่อรับประทานแต่อย่างใด  เพียงแต่เห็นว่ามันปลูกง่าย  แค่ตัดบางส่วนของลำต้นเดิมมาปักชำลงไปในดิน  แล้วหาหลักหรือเสาที่แข็งแรงหน่อยมาปักไว้ให้มันเกาะเกี่ยว  หลังจากนั้นก็ลืมไปเลย..ปล่อยให้ธรรมชาติดูแลกันไปเอง
   ไม่ช้าไม่นาน  ในเช้าวันหนึ่งฉันก็ได้เห็นดอกไม้รูปร่างแปลกตาเบ่งบานเต็มที่ติดอยู่ที่ส่วนปลายของกิ่งแก้วมังกร มันเป็นดอกไม้สีเหลืองอ่อนที่มีขนาดใหญ่มาก  มีผึ้งตัวเล็กๆกำลังดื่มกินน้ำหวานจากเกสรที่ยาวไสวอยู่ตรงใจกลางดอก  น่าแปลกที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเห็นดอกของต้นแก้วมังกร
 มาก่อนทั้งๆที่ลักษณะของมันออกจะสะดุดตาเพียงนี้


  วันรุ่งขึ้น  ฉันรีบตรงไปที่แก้วมังกรต้นเดิมตั้งแต่เช้าตรู่  แต่สิ่งที่เห็นคือดอกแก้วมังกรเหี่ยวๆ  มันร่วงโรยรวดเร็วจนน่าใจหาย  คงเดาได้ว่าในวันต่อมาฉันจะได้เห็นมันแปรเปลี่ยนสภาพเป็นอย่างไร และก็เป็นไปอย่างที่คาด  แก้วมังกรสีสวยดอกเดิมกลายเป็นผลไม้สีเขียวผลเล็กๆ  วิวัฒนาการของมันรวดเร็วอย่างนี้นี่เอง  ที่ผ่านมาฉันจึงพลาดช็อตเด็ดไม่ทันสังเกตเห็นในวันที่ดอกของมันเบ่งบานเลย

   ระหว่างรอดูความเปลี่ยนแปลงของมันในวันต่อๆมา ฉันโพสรูปดอกแก้วมังกรกำลังบานลงในเว็บไซต์  มันกลายเป็นสิ่งแปลกและสร้างความสนใจจากเพื่อนชาวต่างชาติอย่างมาก  เขาขอใหฉันโพสรูปให้เขาดูอีกครั้งในวันที่มันโตเต็มที่                                                                   
 ฉันคิดว่ารู้จักผลไม้ที่ชื่อว่าแก้วมังกรเป็นอย่างดีแล้ว เคยเห็นที่เขาปลูกไว้เพื่อขายในที่ดินแปลงใหญ่ๆจำนวนมาก  รู้จักดีทั้งลักษณะและรสชาติ  แต่ช่วงเวลาที่รอคอยให้แก้วมังกรเพียงต้นเดียวค่อยๆเปลี่ยนผลของมันให้กลายเป็นเป็นสีแดง ยอมรับว่าอดตื่นเต้นไม่ได้จริงๆ....
  

 
ผลแก้วมังกรเมื่อแก่จัดจะมีสีแดงสดใส




4 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งเริ่มหัดทำบล็อกแรกค่ะ

    ตอบลบ
  2. แจ๋วจริง...จะรอเป็นกำลังใจจนกว่าจะแดงนะค่ะ..

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม 2557 เวลา 01:41

    มีที่4ไร่อยากปลูกแต่ไม่มีประสบการเลย

    ตอบลบ