วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อะไรอยู่บนใบไม้

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน หลังจากเขียนเรื่องลงบล็อกมาได้สักพักเล็กๆ แล้ว  คิดว่าผู้อ่านคงเริ่มจับทางของฉันได้แล้วนะคะ  คือไม่มีแนวอะไรที่ตายตัว อยากเขียนอะไรก็เขียน  ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องใกล้ตัว เรื่องที่ทำเพราะความชื่นชอบส่วนตัว  ที่สำคัญเขียนเรื่องจากภาพถ่าย  ซึ่งได้มาจากความชอบถ่ายภาพอีกนั่นแหล่ะ
 

วันก่อนลุยสวนเพื่อเก็บภาพดอกหญ้ามาฝาก  ทำให้มีผลพลอยได้ในวันนี้   คือได้ภาพแมลงตัวเล็กๆ ที่เกาะอยู่ตามใบไม้ใบหญ้ามาเป็นของแถม  เรียกว่าเจอตัวอะไรก็กดชัตเตอร์ไม่มีลังเล  เพราะแมลงบางชนิดบินเร็วมาก แค่ขยับตัวก็บินหนีหรือกระโดดหายไปต่อหน้าต่อตา อากัปกริยาย่องๆหยุดๆ ของฉันจึงเป็นไปตามพฤติกรรมของเหล่าแมลงตัวเล็กๆเหล่านี้ ซึ่งกว่าจะได้ภาพชุดนี้มาลงบล็อกได้ฉันต้องแลกมาด้วยรอยผื่นคันตามแขนขาซึ่งเหล่าแมลงตัวจิ่วฝากไว้เป็นที่ระลึกให้แสบๆคันๆอยู่หลายวัน

ภาพแมลงที่นำมาฝาก  อาจดูไม่เข้าพวกกันไปบ้าง  แมลงบางตัวเกาะนิ่งอย่างเต็มใจให้ถ่ายภาพ  จึงได้ภาพมาหลายภาพ  แต่บางตัวเล่นตัวให้ตามจนเหนื่อย  มุมที่ถ่ายจึงสวยงามเท่าที่ควร  แต่ที่ไม่เข้าพวกสุดๆ  คือได้ภาพหอยตัวจิ๋วมาด้วย  เป็นหอยที่ตัวเล็กมาก  ที่จริงไม่ได้ตั้งใจจะถ่ายภาพหอย  แต่ขณะที่กำลังจดจ้องแมลงตัวหนึ่งอยู่ก็เหลือบไปเห็นหอยตัวนี้เกาะอยู่บนใบไม้ใกล้ๆกัน เลยต้องเก็บภาพมาร่วมคอลเล็กชันด้วยเหตุนี้
แต่ที่งงไม่หายจนถึงตอนนี้  คือแมลงที่ดูเหมือนมีสองหัวอยู่ในตัวเดียวกัน  อันนี้บรรยายตามลักษณะที่มองผ่านเลนส์ของแว่นสายตายาวขนาด 200 นะคะ  แต่ดูอีกทีก็เหมือนแมลงสองตัวกำลังหันก้นชนกันอยู่ พอตกใจมันก็บินหนีไปพร้อมกันเหมือนเป็นแมลงตัวเดียว  เพ่งมองอยู่นานจึงพบเข้ากับแมลงชนิดเดียวกันนี้อีกหลายตัวในบริเวณนั้น ทุกตัวมีลักษณะเหมือน กันเป๊ะ  คือเหมือนมีสองหัวหรือกำลังหันก้นชนกันอยู่อย่างที่บอก  แถมยังเกาะพร้อมกันบินหนีพร้อมกัน  เกือบจะสรุปเอาเองตามประจักษ์พยานที่เห็นว่า  มันคือแมลงตัวเดียวที่มีสองหัวแน่นอน  แต่มีคนมาบอกเสียก่อนว่ามันคือแมลงสองตัวที่กำลังผสมพันธุ์กัน  ซึ่งดูจากภาพก็น่าจะเป็นอย่างนั้น

มาถึงตรงนี้ ขอให้ผู้อ่านทำความรู้จักกับแมลงเล็กๆที่เหลือกันเอาเองจากภาพถ่ายดีกว่า เพราะเขียนไปก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการแก่ผู้อ่านแต่อย่างใด  ซ้ำร้ายอาจจะทำให้สับสนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้

ลากันด้วยภาพมือใหม่หัดถ่าย (แบบโคลสอัพ)
ขอให้มีความสุขกับการชมภาพนะคะ..............

      
  
     
               
         
 
  

           
  
       
              
     
 
 


  

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ถ่ายรูปแมลงสวย ๆ มาให้ดู ถ้าช่วยหาข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าแมลงด้วยจะได้ความรู้มากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม คิดซะว่าดูเล่นเพลินๆก็แล้วกันนะคะ

    ตอบลบ