วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ดอกไม้รายทาง


ดอกไม้รายทาง




การเดินทางของชีวิตทำให้มีโอกาสได้พานพบดอกไม้หลากหลาย  บางชนิดเพียงพบแล้วผ่านเลย  บางชนิดต้องหันกลับไปมองซ้ำ  แต่บางชนิดถึงกับต้องหยุดตรึงตัวเองไว้ตามแรงดึงดูดจากความงามแห่งดอกไม้นั้น ...
ฉันเชื่อว่าไม่มีใครในโลกทีปฏิเสธดอกไม้  แต่ระดับความชื่นชอบอาจมากน้อยต่างกันไปตามอุปนิสัยของแต่ละคน  สำหรับฉันความชอบดอกไม้น่าจะเหมือนคนปกติธรรมดาทั่วไป  คือมองเห็นความงามของดอกไม้จากลักษณะและสีสัน  สัมผัสกลิ่นได้หากดอกไม้นั้นไม่เป็นพิษภัยต่อสุขภาพ  อย่างหลังนี่ต้องสังเกตอาการตัวเองว่าแพ้ดอกไม้อะไรบ้าง เพราะถ้าเผลอเอาจมูกไปแนบชิดเกสรดอกไม้จนเกินไป  อาการภูมิแพ้อาจกำเริบจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
จำได้ว่าตอนเด็กๆชอบเก็บดอกหญ้าเล็กๆมาคั่นไว้ระหว่างหน้าของหนังสือ  และลืมมันไปตามวันเวลาที่ผ่านไป  แต่หากวันใดบังเอิญได้กลับมาเปิดหนังสือเล่มนั้นอีกครั้ง  แม้จะพบว่าดอกหญ้าดอกนั้นเปลียนสภาพไปแล้ว  แต่มันกลับทำหน้าที่เรียกคืนความทรงจำดีๆในอดีตกลับมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์


นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับดอกไม้ โดยพื้นฐานแล้วความรู้ทางพฤกษศาสตร์ของฉันอยู่ในระดับต่ำมาก  แต่ความสุนทรีย์ด้านอารมณ์ชมความงามน่าจะผ่าน  จึงขอเล่าเรื่องตามความถนัดคือให้ดอกไม้เป็นผู้เล่าเรื่องของตัวเองผ่านความงามจากภาพที่เลือกมาฝากจากใจ...   

 
"สาละ"   ต้นไม้ในพระพุทธประวัติ
 
ดอกอรุณเบิกฟ้า  สีเหลืองเจิดจ้าน่ามอง
     
     
 
    
  

    
   
 
   
  
  
  
   
  
 
   
     
                          ขอแสดงความชื่นชมดอกไม้ทุกดอก ที่มอบความสวยงามให้แก่โลกใบนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น