วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

"ตลาดน้ำอโยธยา"

" ใกล้เกลือกินด่าง"  ต้องขอใช้คำนี้กับตัวเองสักครั้ง ก็เป็นคนอยุธยาแท้ๆ แต่ไม่เคยไปตลาดน้ำ     อโยธยาสักที  ทั้งๆที่ขับรถจากบ้านแค่ประมาณ 15 นาทีก็ถึงแล้ว  จนวันหนึ่งเพื่อนเก่าโทรมาถามทางและข้อมูลเกี่ยวกับตลาดน้ำแห่งนี้  จึงนึกขึ้นได้ว่าไม่ควรจะตอบคำถามใคร  จากข้อมูลที่เคยดูจากรายการโทรทัศน์หรือดูจากเน็ตแบบที่ตอบเพื่อนคนนั้นไปอีกแล้ว  มันเสียชื่อคนกรุงเก่าจริงๆ  จึงได้เวลาต้องพิสูจน์ให้เห็นกับตาตัวเองว่าตลาดน้ำ       อโยธยามันเป็นอย่างไรกันแน่

เส้นทางไปตลาดน้ำอโยธยานั้นแสนสะดวกสบาย  ถ้ามาจากกรุงเทพฯ  ให้ขับมาทางสายเอเซีย  พอใกล้จะถึงทางแยกเข้าเมืองอยุธยา  จะเห็นห้างโลตัสอยู่ซ้ายมือ  ให้ตีรถชิดเลนซ้ายแล้วเลี้ยวมาตามถนนเข้าเมือง  ขับตรงไปจนถึงวงเวียนวัดสามปลื้ม  ตรงที่มีเจดีย์เก่าๆตั้งอยู่กลางถนนนั่นแหล่ะ ขับวนวงเวียน แล้วเลี้ยวเข้าแยกซ้ายมือมีป้ายตลาดน้ำอโยธยาตัวใหญ่มากติดไว้  ขับตรงเข้าไปอีกประมาณหนึ่งกิโลเมตร  จะเห็นป้ายตลาดน้ำอโยธยาอยู่ขวามือ เลี้ยวเข้าไปได้เลย  หาที่จอดรถได้ตามสะดวก ถ้าเป็นของชาวบ้านแถวนั้นซึ่งมีทั้งด้านซ้ายและขวาของถนน คิดค่าจอดครั้งละ 20 บาท  แต่ถ้าเลยเข้าไปด้านในสุดจะเป็นที่จอดรถของทางตลาดน้ำเอง  จอดฟรีได้ทั้งวัน มีพื้นที่จอดรถได้ประมาณ 500 คัน
ส่วนผู้ที่ขับรถมาจากทางด้านเหนือของอยุธยาทางสายเอเซีย  เมื่อถึงทางแยกเข้าจังหวัดอยุธยา  ให้ชิดซ้ายขึ้นสะพานข้ามมาเข้าตัวเมือง  แล้วก็ขับตรงมาเหมือนรถที่มาจากกรุงเทพฯ ทุกประการ

"คลองเชื่อมโดยรอบตลาดน้ำอโยธยา "
ตลาดน้ำอโยธยาเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553  เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 10.00  - 21.00 น. สามารถเข้าชมได้ฟรีทุกวันไม่มีวันหยุด  แต่คนจะเยอะมากในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์   จุดสนใจที่ทำให้ตลาดน้ำคึกคักคือมีการแสดงทุกวัน  และมีของขายมากมายทั้งของที่ระลึกของฝาก อาหารการกิน   โดยเฉพาะถ้าเป็นวันหยุดพ่อค้าแม้ค้าส่วนใหญ่จะสวมใส่ชุดไทยดูสวยงามเข้ากับบรรยากาศของกรุงเก่าเป็นอย่างดี

"นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือชมความสวยงามรอบตลาดน้ำได้"
ลักษณะที่ตั้งของตลาดน้ำอโยธยา  เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่  สร้างร้านค้าจัดเป็นโซน  เช่นโชนตลาดผักไห่  โซนตลาดเสนา  ฯลฯ มีทางเดินทำด้วยไม้เชื่อมต่อไปตลอดโดยรอบและมีเรือขายสินค้าจอดเรียงรายรอบบึง  มีสะพานและทางเดินข้ามไปยังเกาะกลางบึงที่เป็นที่ตั้งของเรือนไทยและส่วนจัดการแสดง

สำหรับคนที่อยากชมตลอดน้ำแบบไม่ต้องเดินก็มีเรื่อบริการพาชมรอบบึงรอบละ 20 บาท  เพลินทั้งคนในเรือและคนบนฝั่งที่ชมเรือขับไปมา  สร้างบรรยากาศเหมือนอยู่ริมน้ำจริงๆ

ระหว่างเดินชมอดไม่ได้ที่จะแวะถ่ายภาพพ่อค้าแม่ค้า แม้ไม่ได้ซื้อสินค้าก็ไม่มีใครว่าอะไรสักคำ  ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสให้กล้อง ชวนเชิญให้ซื้อให้ชิมสินค้าไม่ขาดปาก  ไม่มีอาการหน้าตาบูดบึ้งหรือแสดงอาการไม่พอใจให้เห็น   นี่แหล่ะคือเสน่ห์ของคนไทยโดยแท้
 เดินเข้าออกระหว่างร้านโน้นร้านนี้จากเรือลำนั้นไปเรือลำนี้จนวนมาที่เดิมเมื่อไรไม่รู้ตัว  ได้เวลามื้อกลางวันพอดี  ของกินมีมากมายจนเลือกไม่ถูก  แต่ในที่สุดฉันและเพื่อนก็ได้ส้มตำไก่ย่าง มานั่งทานในโซนอาหารริมน้ำ  อิ่มอร่อยและราคาไม่ขูดรีดจนเกินไปนัก


ในฐานะคนอยุธยาอยากเชิญชวนเพื่อนพ้องคนไทยให้มีชื่อตลาดน้ำอโยธยาเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด เสียเวลาไม่มากเพราะระยะทางไม่ไกลเสียค่าใช้จ่ายน้อย  แถมยังมีเวลาเหลือให้สามารถแวะท่องเที่ยววัดวาอาราม  หรือโบราณสถานอันสวยงามบนเกาะเมืองอยุธยาได้อย่างสบายๆ

เป็นความจริงที่ว่า  คนจะไม่ไปสถานที่แห่งใดซ้ำสองถ้าไม่มีสิ่งใดประทับใจ  แต่สำหรับฉันตั้งใจไว้ว่าจะพาพ่อแม่มาเที่ยวตลาดน้ำอโยธยาอีกครั้งแน่นอน !!!!!


"มุมสงบของตลาดน้ำอโยธยา"
           
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 "บรรยากาศการค้าขายภายในตลาดน้ำอโยธยา"

5 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจมาก เคยผ่านอยุธยาหลาย ๆๆๆ ครั้ง พยายามบ่อยครั้งตั้งใจจะไปชมไม่สำเร็จสักครั้งสุดท้ายจบที่ตลาดน้ำบิ๊กซี!!!!อายเหมือนกันนะไม่อยากบอก น่าสนใจค่ะ ถ้าผ่านคราวหน้าจะถือโอกาสที่เข้าไปชมให้ได้ค่ะ ขอบคุณที่แนะนำ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณที่แบ่งปันสิ่งดีๆ และสิ่งที่น่าสนใจทั้งบรรยากาศแบบไทยๆ และสะท้อนความเป็นตัวตนของคนอยุธยาจริงๆ ชอบมาก ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  4. Ahoj, máš pekný blog.
    And now Thei after using the Google Translator: มีบล็อกที่ดี

    Lovely greetings from Slovakia,
    Daniela

    ตอบลบ
  5. Hello Daniela,Thank you for visiting my blog. Greetings from Thailand.

    ตอบลบ