วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บ้านประทับใจ "Pratubjai House"


  ตอนที่แล้วเล่าเรื่องเมื่อครั้งไปเที่ยวเหนือยังไม่จบ  ค้างไว้ที่แม่เมาะลำปาง  แล้วไถลไปเขียนเรื่องอื่นมาคั่นจังหวะเสียก่อน   ดังนั้นจึงต้องรีบกลับมาเขียนก่อนที่จะลืมความประทับใจในเมืองแพร่ไปจริงๆ

เราออกจากลำปางตอนสายๆ  ขับรถมาทางหลวงหมายเลข 11 แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทาง 1023 ลัดเลาะไปตามทางคดเคี้ยวระหว่างเทือกเขา  ผ่านหมู่บ้านพื้นที่การเกษตรสลับกับพื้นที่ป่าไม้  จนเข้าสู่เมืองตัวเมืองแพร่


  

นานมาแล้วที่ฉันไม่ได้มาเยือนเมืองแพร่  แต่เมืองแพร่ในวันนี้กับเมืองแพร่ในความทรงจำครั้งอดีตก็ไม่แตกต่างกันนัก  แม้สองสามปีให้หลังจะได้ยินข่าวดินถล่มหรือน้ำท่วมบางพื้นที่ของแพร่บ่อยขึ้น   ซึ่งทุกคนรู้ว่าสาเหตุเป็นผลพวงมาจากอะไร   ภาพบ้านเรือนที่ปลูกสร้างด้วยไม้สักขนาดใหญ่ยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป   ภายในตัวเมืองแพร่ดูเงียบสงบ  ไม่ค่อยเห็นผู้คนตามสถานที่ต่างๆ  แม้กระทั่งที่ “บ้านประทับใจ”  อันเป็นที่หมายของการมาเยือนในวันนี้  ก็มีนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆ เพียงไม่กี่คน  ไม่รู้ว่าการเป็นเมืองเงียบๆทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย  หรือคนเข้ามาน้อยทำให้เมืองแพร่เงียบเหงากันแน่ แต่ที่รู้ๆ  แค่ถามหาร้านอาหารเพื่อกินมื้อกลางวันสักมื้อ  คนเมืองแพร่เองก็จนในคำตอบ  เพราะคนเมืองแพร่ส่วนใหญ่ไม่นิยมกินข้าวนอกบ้าน  แต่มักทำอาหารกินเองและห่ออาหารไปกินในที่ทำงานด้วย  วิถีชีวิตแบบนี้เริ่มไกลห่างไปจากความคุ้นเคยของคนยุคใหม่มากขึ้นทุกที  แต่ฉันคิดว่ามันดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบหนึ่งนะ 

แผ่นป้ายเล็กๆที่ติดไว้ที่หน้าบ้านประทับใจ  ทำหน้าที่บอกเล่าความเป็นมาและจุดประสงค์ของผู้สร้างบ้านหลังนี้เป็นอย่างดี  ส่วนใครจะคิดเห็นอย่างไรกับบ้านไม้สักหลังมหึมาหลังนี้ก็สุดแล้วแต่จะคิดกันไป  แต่ฉันเชื่อว่าทุกคนมีเหตุผลอยู่เบื้องหลังความคิดเห็นของตนทั้งสิ้น

  
บ้านประทับใจสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 ตั้งอยู่ในพื้นที่ขนาด 1 ไร่เศษ ปลูกสร้างโดยใช้ไม้สักทั้งหลัง โดยใช้ไม้สักท่อนขนาดใหญ่เป็นเสาบ้านรวมทั้งหมด 130 ต้น แต่ละต้นมีอายุราว 300 ปี ชั้นล่างของบ้านเป็นห้องโถงโล่งกว้าง  ด้านหนึ่งจัดเป็นส่วนขายสินค้าที่ระลึก  อีกด้านหนึ่งปล่อยทิ้งไว้มีตู้โต๊ะตั่งเตียงเก่าที่แกะสลักด้วยไม้สักสวยงามวางกระจัดกระจายอยู่ระหว่างช่องว่างของเสาไม้สักขนาดใหญ่   ส่วนชั้นบนของบ้าน  แบ่งพื้นที่เป็นลานกลางบ้าน  และห้องหับต่างๆ มีมุมเล็กมุมน้อยที่ประดับประดาด้วยเครื่องเรือนและเครื่องมือเครื่องใช้สมัยโบราณ  เรื่องราวในอดีตที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของบ้านถูกบอกเล่าด้วยภาพถ่ายที่ติดตามฝาหรือจัดวางไว้ในตู้ไม้โบราณ  ให้บรรยากาศที่ดูเข้มขลังน่าเกรงอกเกรงใจเหมือนมีใครกำลังจ้องมองไปทุกย่างก้าวที่เดินอยู่ในบ้าน







  ในฐานะผู้มาเยือน  ฉันไม่ปฏิเสธว่าชื่อ   “บ้านประทับใจ”  ตรงกับความรู้สึกยามเมื่อได้ชมบ้านไม้สักหลังงามนี้จริงๆ  ถ้าไม่คิดอะไรซับซ้อนไปกว่าสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้า  ฉันกล้าพูดได้เต็มปากว่า “บ้านประทับใจ” น่าจะถือเป็นมรดกอันล้ำค่าของคนเมืองแพร่ได้อย่างสมภาคภูมิ  อยากจะคิดง่ายๆเพียงแค่นี้   แต่อย่างที่บอกแต่แรกว่าใครจะคิดเห็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่จะคิดกันไป  สำหรับฉันไม่อยากเป็นคนคิดมากขึ้นมาตอนนี้




2 ความคิดเห็น:

  1. Niekedy v budúcnosti by som chcela navštíviť tvoju krajinu :-) Moja neter bola v Thajsku pred rokom a veľmi sa jej tam páčilo.

    I wish you a happy New Year filled with all that is beautiful!

    Daniela

    ตอบลบ
  2. Hello mimi, Thanks for visit my blog. I wish you health, wealth and happiness. And will be very pleased to welcome you to Thailand.

    ตอบลบ